ปัญหาจากรถยนต์ที่จะก่อเกิดขึ้ยมีอย่างไรบ้าง

เกิดกับเครื่องยนต์เบนซิน ปรกติแล้วน้ำมันเครื่องจะทำหน้าที่ลดการหล่อลื่น ลดการสึกหรอของเครื่องยนต์และหล่อเย็น เมื่อเกิดการเล็ดลอดเข้ากระบอกสูบผสมกับน้ำมันเชื้อเพลิงทำให้เผาไหม้ไม่หมด สาเหตุมีดังนี้

  •  ปัญหาจากเครื่องหลวม แหวนลูกสูบ ประเก็นฝาสูบ ยางตีนวาล์ว หากเป็นปัญหาจากอะไหล่เสื่อม ซึ่งเปลี่ยนเฉพาชิ้นได้ ทำให้ราคาไม่แพงนัก เมื่อรวมค่าแรงตรวจเช็กและต้องถ่ายน้ำมันเครื่องใหม่ ค่าใช้จ่ายราว ๆ ห้าพันบาท
  • ปัญหาจากวาล์วยัน อาการนี้จะมาพร้อมกับเครื่องยนต์เดินเบาไม่เรียบ สามารถตั้งวาล์ได้ในราคาหลักร้อย แต่ถ้าตรวจพบว่าบ่าวาล์วไม่เรียบก็ต้องพึ่งการเจียร์บ่าวาล์ว ค่าใช้จ่ายอยู่หลักพันต้น ๆ
  • ปัญหาจากฝาสูบโก่ง ปัญหาจากความร้อนของเครื่องที่มีมากเกินไป เคยเกิดเครื่องฮีตหรือมีปัญหาเรื่องหม้อน้ำโดยไม่รู้ตัว และราคาของฝาสูบค่อนข้างแพง ใช้มือสองจากเซียงกงเริ่มต้อนที่หลักพันปลาย ๆ จนไปถึงหลักหมื่นต้น ๆ

แต่หากรถของคุณมีควันขาวเฉพาะช่วงสตาร์ท อาจเป็นเพียงการคายความชื้นภายในเครื่องเป็นเพียงแค่ไอน้ำ นั้นหมายความเครื่องยนต์ยังอยู่ในสภาพสมบูรณ์ดี  ต่อ http://montevarchibasket.com

รถควันดำ

ปัญหากับเครื่องยนต์ดีเซล เพราะเป็นการจุดระเบิดที่อาศัยการอัดอากาศและเชื้อเพลิงให้มีความดันสูงจนเชื้อเพลิงสามารถติดไฟ ด้วยประเภทของน้ำมันแดีเซลเป็นเชื้อเพลิงที่ติดไฟยาก (จุดวาบไฟสูง) ใช้เวลาในการเผาไหม้นานทำให้เกิดเขม่าสูง จึงมีการติดตั้ง EGR หรือ Exhaust Gas Recirculation หมุนวนไอเสียกลับมาใช้ใหม่เพื่อให้มลพิษที่ปล่อยน้อยลง ซึ่งการเกิดควันดำในเครื่องดีเซลมีทั้งที่แบบเป้นแรกติ และมีปัญหา ดังนี้

  • กดคันเร่งหนักเกินไป มีการเผาไหม้เยอะ ทำให้ระบบ EGR ดูดไอเสียวนกลับมาใช้ได้ไม่หมด จนมีเขม่าควันดำเล็ดลอดมาให้เห็น เป็นอาการที่พบได้ปรกติ และหากรถที่ไปอุด EGR หนีไม่พ้นต้องมีควันดำอย่างแน่นอน
  • เครื่องยนต์เก่า เครื่องหลวม ทำให้การอัดจุดระเบิดไม่ดีพอ เขม่ามีมากเกินที่ผ่านระบบ EGR และท่อแคทตาไลติก ก็ยังมีให้เห็น
  • ไส้กรองอากาศสกปรกเกิดการอุดตัน อากาศผ่านไอดีที่เข้าไปผสมไม่สมดุล
  • ระบบจ่ายน้ำมันปีปัญหา หัวฉีด ปั๊มติ๊ก ทำให้จ่ายน้ำมันมากเกินไป หรือองศาการฉีดน้ำมัน ส่งผลให้เกิดควันดำได้ทั้งหมด
  • น้ำมันเชื้อเพลิงที่ไม่ได้มาตรฐาน  เพิ่มเติม http://www.pianospot.net/2018/24/

ความหนักหนาของปัญหาสะท้อนออกมาเป็นปริมาณควัน ถ้ามากจริง ๆ แก้ด้วยการยกเครื่องใหม่ (มือสอง) ค่าใช้จ่ายเตรียมไว้อย่างน้อยสามหมื่นบาทขึ้นไปครับ

เครดิต : kapook

This entry was posted in แหล่งข้อมูลธุรกิจ. Bookmark the permalink.

Comments are closed.