กดแชร์ คลิกไลค์ กลายเป็นเทรนด์ของวัยรุ่นยุคใหม่

กดแชร์ คลิกไลค์ หรือโพสต์คอมเมนท์ กลายเป็นเทรนด์ของวัยรุ่นยุคใหม่ที่ต้องติดตามโซเชียลมีเดียกันตลอดเวลา แต่จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อพวกเขาเฝ้ามองมันทั้งวันถึงขั้นเสพติด!

คงไม่เกินความจริงไปนัก หากจะบอกว่าวัยรุ่นยุคนี้กำลังใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลาง ‘สังคมก้มหน้า’ เพราะไม่ว่าจะมีเหตุการณ์อะไรเคลื่อนไหวในโซเชียลมีเดีย พวกเขาจะตามติดอยู่เกือบตลอดเวลา และไม่ใช่แค่ช่องทางเดียว แต่ครบถ้วนทั้ง เฟซบุ๊ค ทวิตเตอร์ อินสตาแกรม ยูทูป ฯลฯ จึงไม่น่าแปลกใจที่ทุกวันนี้เด็กบางคนหมกมุ่นอยู่กับการโพสต์ แชร์ หรือตาม ‘กดไลค์’ จนแทบไม่ห่างจากหน้าจอโทรศัพท์ พัฒนาไปสู่ปรากฏการณ์ที่มีการปั่นหน้าเพจเฟซบุ๊คให้มียอดกดไลค์มากๆ ปั่นคลิปให้มียอดผู้เข้าชม(view)สูงๆ หรือแม้กระทั่งผุดอาชีพรับจ้างกดไลค์ ขึ้นมาในสังคมออนไลน์

ทั้งหมดนี้ล้วนมีสาเหตุมาจากการที่คนเจนเนอเรชั่นใหม่ฝังตัวเองอยู่ในโซเชียลมีเดียกันจนเกือบจะแยกแยะไม่ออกแล้วว่า อะไรคือ ‘ความจริง’ อะไรเป็นเพียง ‘ความจริงเสมือน’ ไลค์อยู่ในสายเลือด

กลุ่มคนเจเนอเรชั่นใหม่ที่ว่าก็คือ กลุ่ม ‘Millennium Generation’ หรือ ‘Gen M’ หรือ ‘Gen Me’ หรือ ‘Echo Boomers’ ซึ่งเป็นกลุ่มที่ใช้เทคโนโลยีด้านต่างๆ โดยเฉพาะด้านการสื่อสารได้คล่องแคล่ว มีไลฟ์สไตล์ที่ทันสมัย ชอบโพสต์ แชร์ และกดไลค์ในโซเชียลมีเดียอยู่เป็นประจำ

ยืนยันด้วยข้อมูลจากการวิจัยเรื่อง Teens, Social Media and Privacy ของศูนย์อินเทอร์เน็ตและสังคม มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ที่ระบุว่า วัยรุ่นยุคใหม่ชอบแชร์ข้อมูลเกี่ยวกับตัวเองเข้าไปในโซเชียลมากกว่าที่เคยเป็นมาในอดีต โดยมีทั้งการแชร์ข้อมูลร่วมกับผู้อื่นบนสื่อสังคม แชร์กิจกรรมที่พวกเขาทำร่วมกับเพื่อนๆ รวมถึงการแสดง ‘ตัวตนออนไลน์’ ผ่านโซเชียลมีเดีย

ที่สำคัญ ยังระบุตัวเลขเปรียบเทียบระหว่างปี 2006 และปี 2013 ว่า วัยรุ่นยุค 2013 มีการโพสต์ข้อความภาพของตัวเองเพิ่มขึ้นเป็น 91 เปอร์เซ็นต์ จากเดิม 79 เปอร์เซ็นต์ในปี 2006, โพสต์ข้อความชื่อโรงเรียนของพวกเขาเพิ่มขึ้น 71 เปอร์เซ็นต์ จากเดิม 49 เปอร์เซ็นต์, โพสต์ชื่อเมือง(check in) ที่พวกเขาอาศัยอยู่เพิ่มขึ้น 71 เปอร์เซ็นต์ จากเดิม 61 เปอร์เซ็นต์, โพสต์ชื่ออีเมลของพวกเขาเพิ่มขึ้น 53 เปอร์เซ็นต์ จากเดิม 29 เปอร์เซ็นต์ และ โพสต์หมายเลขโทรศัพท์มือถือเพิ่มขึ้น 20 เปอร์เซ็นต์ จากเดิม 2 เปอร์เซ็นต์

“เด็กเจเนอเรชั่นมี หรือเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปีในตอนนี้ เขาเติบโตมากับเทคโนโลยีที่เป็นอินเตอร์เนตยุคโซเชียลมีเดีย โตมากับเฟซบุ๊ค ยูทูป อินสตาแกรมอะไรพวกนี้ เขาอยู่กับยุคเว็บ 3.0 ก็คือยุคที่เว็บไซต์มีบทบาทและมีปฏิสัมพันธ์กับสังคมค่อนข้างมาก” ธาม เชื้อสถาปนศิริ ผู้จัดการกลุ่มงานวิชาการ มีเดีย มอนิเตอร์ เริ่มเล่าถึงลักษณะของเด็กGen Me

เขาบอกอีกว่า เด็กวัยรุ่นยุคนี้ใช้โซเชียลมีเดียไม่เหมือนรุ่นพ่อแม่ คือใช้ในฐานะที่มันเป็นสังคมที่ตัวเด็กเข้าไปมีชีวิตอยู่ในนั้น การที่พวกเขาอัพเฟซบุ๊ค คลิกไลค์ อัพโหลดวิดีโอ หรือภาพกิจกรรม ทั้งหมดนี้ที่เขาทำไปเพราะเขาต้องการ ‘สร้างสถานะทางสังคม’ ในโลกโซเชียลมีเดีย เนื่องจากหากถูกยอมรับในโลกของโซเชียลมีเดีย มีเพื่อนมากๆ มีคนมากดไลค์ให้ภาพหรือวิดีโอคุณมากๆ หรือคอมเมนท์ให้เยอะๆ แชร์รูปภาพกิจกรรม เด็กจะรู้สึกว่าเขามีโซเชียลสเตตัสที่น่ายอมรับนับถือ

และพวกนี้ก็เป็นเหมือนไลฟ์สไตล์ของแต่ละคนไปแล้ว เนื่องจากด็วยโลกที่เปลี่ยนแปลงไปทำให้เราต้องมีการปรับตัวตาม และก้าวตามเทคโนโลยีเหล่านี้

This entry was posted in Digital Lifestyle and tagged . Bookmark the permalink.

Comments are closed.