ไลฟ์สไตล์ และวัฒนธรรมของคนประเทศต่างๆ ในอาเซียน

ไลฟ์สไตล์ และวัฒนธรรมของคนประเทศต่างๆ ในอาเซียน
ไลฟ์สไตล์การดำรงชีวิตของแต่ละกลุ่มเผ่าพันธ์ ซึ่งถูกหล่อหลอมจากความเป็นไปทางวัฒนธรรม การเมือง การศึกษา สถานะความเป็นอยู่ ศาสนาและปัจจัยรองอื่นๆ อันทำให้แฟชั่นการแต่งกายของผู้คนในแถบนี้มีสีสัน มีอัตลักษณ์อันน่าหลงใหล และมีความเป็นไปที่น่าติดตาม ปัจจุบันสินค้าแฟชั่นแบรนด์เนมจากทั่วโลกได้หลั่งไหลเข้ามาในอาเซียนอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะประเทศที่มีพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่ดีและมีกำลังซื้อที่สูงเช่น สิงคโปร์ ไทย มาเลเซีย อินโดนีเซีย จนเรียกได้ว่าแทบจะทุกสินค้าแฟชั่นแบรนด์เนมของโลกมาอยู่ที่นี่หมดแล้ว อย่างไรก็ดีสินค้าแฟชั่นที่เกิดขึ้นจากการปลุกปั้นของประเทศต่างๆในอาเซียนเองก็มีอยู่มากหลายแบรนด์ที่ได้รับการยอมรับจากคนท้องถิ่นและเริ่มได้รับการยอมรับจากประเทศทางตะวันตกและประเทศที่เจริญแล้วต่างๆมากขึ้น
อินโดนีเซีย มีวัฒนธรรมการแต่งกายที่แตกต่างและหลากหลายมาก แต่หากพูดถึงแฟชั่นที่ทันสมัยคงกระจุกตัวอยู่ที่เมืองหลวงมีความต้องการและกำลังซื้อที่สูง มีห้างสรรพสินค้าจำนวนมากหลายร้อยห้างกระจายกันอยู่ตามพื้นที่ต่างๆในเมืองและมีเกรดระดับของสินค้าแฟชั่นที่ขายตามเกรดของห้างอย่างชัดเจน แต่เบรนด์ท้องถิ่นในประเทศยังไม่มีการขยายไปสู่แบรนด์ระดับภูมิภาคหรือระดับโลก โดยส่วนใหญ่ทำการตลาดเฉพาะในประเทศเท่านั้น แฟชั่นการแต่งกายของสตรีโดยทั่วไปจะไม่แต่งตัวโป๊หรือล่อแหลม จะแต่งกายค่อนข้างมิดชิดไม่ว่าจะเป็นชุดทางศาสนาหรือชุดใส่ทั่วไป
ฟิลิปปินส์ ถือเป็นประเทศที่มีความสนุกสนาน คนชอบเที่ยว ชอบสนุก ชอบร้องเพลงชอบแต่งตัว ชอบสีสัน ดังนั้นจึงไม่แปลกที่ฟิลิปปินส์จะมีที่เที่ยว ที่ช้อปสำหรับสินค้าแฟชั่นมากมาย ไลฟ์สไตล์ที่มีระดับ สินค้าที่มีสีสัน ลวดลาย และตามเทรนด์แฟชั่นจะได้รับความนิยมมาก สตรีที่ฟิลิปปินส์จะมีอิสระในการแต่งตัวมากกว่าประเทศอินโดนีเซีย มาเลเซีย บรูไนเพราะคนส่วนใหญ่ไม่ได้นับถือศาสนาอิสลาม แต่นับถือศาสนาคริสต์
สิงคโปร์ เป็นประเทศที่มีขนาดพื้นที่เล็กที่สุดและมีทรัพยากรทางธรรมชาติน้อยที่สุดในอาเซียน แต่มีรายได้ต่อหัวสูงที่สุดในอาเซียน ผู้คนทั่วโลกนิยมมาท่องเที่ยวที่นี่และซื้อสินค้าปลอดภาษี ส่วนใหญ่เน้นแต่งกายให้เข้ากับสภาพอากาศและฟังก์ชั่นการใช้งานมากกว่า สินค้าแฟชั่นมากๆส่วนใหญ่เป็นที่นิยมของชนชั้นสูงและนักท่องเที่ยวมากกว่า
ประเทศไทย ถือเป็นประเทศที่มีแฟชั่นที่มีความก้าวหน้ามากที่สุดในกลุ่มอาเซียน และมีความชัดเจนในสินค้าที่มีความเป็นแฟชั่นมากที่สุดในอาเซียนด้วย มีจำนวนแบรนด์สินค้าแฟชั่นที่ได้รับการยอมรับในตลาดระดับภูมิภาคมากที่สุดในกลุ่มประเทศอาเซียน
มาเลเซีย เป็นประเทศที่มีความหลากหลายของผู้คน ศาสนา และขนบธรรมเนียมวัฒนธรรมต่างๆ และมีรายได้ต่อหัวประชากรที่สูง ขายสินค้าราคาแพง มีแบรนด์เนมตะวันตกเข้ามาขายที่นี่มากมายเนื่องจากมาเลเซียถือเป็นประเทศที่มีนักท่องเที่ยวเข้ามามากโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากเอเซีย และด้วยการงดเว้นภาษีนำเข้าในหมวดสินค้าแฟชั่นทุกรายการ
เวียดนาม เป็นประเทศที่มีอัตราการเติบโตสูงที่สุดในอาเซียนในช่วงสิบปีที่ผ่านมา และเวียดนามเป็นผู้ผลิตสินค้าในหมวดแฟชั่นต่างๆส่งออกไปทั่วโลก สินค้าแฟชั่นท้องถิ่นแบรนด์เนมของเวียดนามยังไม่มีการทำการตลาดออกนอกประเทศจึงยังไม่มีแบรนด์ที่เป็นที่รู้จักทั่วไปในระดับภูมิภาคหรือระดับโลก
กัมพูชา เป็นประเทศผู้ผลิตสินค้าแฟชั่นแบรนด์เนมและส่งออกรายใหญ่รายหนึ่ง เป็นสินค้าส่งออกที่สามารถทำรายได้เข้าประเทศเป็นอันดับหนึ่งมาตลอดในหลายปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน กัมพูชายังไม่มีห้างสรรพสินค้าที่ดี และหรูหราเหมือนบางประเทศ ดังนั้นสินค้าแบรนด์เนมหรูๆราคาแพงจึงยังไม่มีขายมากนักที่นี่ คนส่วนใหญ่ใช้สินค้าราคาถูกที่ผลิตภายในประเทศหรือสินค้าที่นำเข้าจากไทย และเวียดนามเป็นหลัก
พม่า สินค้าแฟชั่นเช่นเสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋า ส่วนใหญ่นำเข้ามาจากไทย และจีน ห้างสรรพสินค้าที่ขายสินค้าแฟชั่นในพม่ามีหลายห้าง แต่ยังไม่มีห้างที่หรูหรา ยังไม่มีแบรนด์เนมดังๆจากทางตะวันตกเข้ามามากนัก แฟชั่นของคนที่นี่มักจะตามมาจากสินค้าของไทย แต่คนท้องถิ่นยังนิยมใส่เสื้อผ้าและแต่งตัวตามขนบธรรมเนียมนิยมอยู่เช่นผู้ชายใส่โสร่ง ผู้หญิงใส่ผ้าถุง ใช้ขมิ้นทาหน้าตาเพื่อรักษาผิวพรรณและกันแดด สินค้าแบรนด์เนมของท้องถิ่นที่ทำการตลาดออกไปสู่ระดับภูมิภาคยังไม่มี
ลาว ยังคงรักษาวัฒนธรรมการแต่งตัวตามธรรมเนียมในอดีต หรือสินค้าราคาไม่แพงโดยนำเข้าจากประเทศไทย จีน เวียดนาม จะมีวัยรุ่นที่เริ่มรับวัฒนธรรมตะวันตกบ้างที่ใส่เสื้อผ้าตามสมัยนิยมโดยเฉพาะสินค้าแฟชั่นจากประเทศไทยจะได้รับความนิยมสูงสุด เนื่องจากคุณภาพดี ราคาไม่สูง และมีความหลากหลาย ผู้คนส่วนใหญ่ซื้อสินค้าเหล่านี้จากตลาด และร้านค้าริมข้างทางหรือข้ามมาซื้อจากฝั่งประเทศไทย ลาวยังไม่มีห้างสรรพสินค้าที่ขายสินค้าเกรดสูง หรือแบรนด์เนมหรู

This entry was posted in แหล่งข้อมูลธุรกิจ and tagged . Bookmark the permalink.

Comments are closed.