วัยรุ่นควรปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ก่อนอายุ 30

ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของของสาวยุคใหม่ที่เร่งรีบ รับประทานอาหารจานด่วน ทำงานหนัก นอนดึก ตื่นสาย ไม่ได้ออกกำลังกาย ยิ่งส่งผลให้เกิดความเสื่อมสภาพของร่างกายเร็วขึ้น จึงส่งผลให้เมื่ออายุเริ่มมากฮอร์โมนที่เคยมีเกิดการเปลี่ยนแปลง เช่น ผิวหนังเหี่ยว เป็นฝ้า และเกิดริ้วรอย ดังนั้นวัยรุ่นยุคใหม่จึงควรเลี่ยงสิ่งที่ไม่เป็นผลดีต่อสุขภาพ มีดังนี้

1.จ้องหน้าจอทั้งวัน  พฤติกรรมนี้นอกจากดวงตาจะต้องรับภาระหนักจ้องมองแสงจ้า ๆ ไม่ได้หยุดพัก ทำให้ตาล้า ตาพร่า ปวดตา ที่เราเรียกว่า Computer Vision Syndrome แล้ว ยังทำให้วัยรุ่นเสี่ยงต่อการเป็นโรคอ้วน หากมีความจำเป็นต้องทำงานด้วย อุปกรณ์ไฮเทคต่าง ๆ ไม่สามารถออกจากหน้าจอได้ ก็ควรปรับแสงให้ไม่ต้องจ้ามาก และพักสายตาทุก ๆ 20-30 นาที

2.นอนดึก เพราะติดแชท ติดเกม ระหว่างที่นอนหลับ ร่างกายจะมีการผลิตโกรทฮอร์โมนซึ่งจำเป็นอย่างมากในการเจริญเติบโตของสาว ๆ วัยทีน ยิ่งเข้านอนเร็วโกรว์ธฮอร์โมนก็ยิ่งหลั่งได้เยอะ ทำให้สูงได้มากที่สุดเท่าที่กรรมพันธุ์เอื้ออำนวย ซึ่งวัยรุ่นควรนอนอย่างน้อยวันละ 9 ชั่วโมง ส่วนผู้ใหญ่วันละ 7-8 ชั่วโมง และต้องนอนหลับให้สนิทจริงๆ

3.การนั่งผิดท่าจนเป็นนิสัย ทำนั่งที่ดีและเหมาะสมที่สุด สำหรับทุกคนก็คือ นั่งหลังตรงเพื่อลดแรงกดที่หมอนรองกระดูกอันอาจส่งผลให้กล้ามเนื้อและเอ็นยึดเสื่อม หากใช้คอมพิวเตอร์หน้าจอควรอยู่ในระดับสายตาพอดี เลือกใช้เก้าอี้แบบมีพนักพิงที่สปริงไม่อ่อนจนเกินไป  จะได้ไม่ต้องก้มเงยหน้าตลอดเวลา และต้องปรับความสูงของเก้าอี้ให้สามารถวางเท้าทั้งสองข้างราบอยู่บนพื้นได้ขณะนั่ง

นอกจากการปรับเปลี่ยนนิสัยในชีวิตประจำวันแล้ว ควรหมั่นทำสมาธิเพิ่มผ่อนคลายอย่างส่ำเสมอทุกวัน คนที่ร่างกายได้พักผ่อนเต็มที่ ไม่เครียด และมีจิตใจที่ดีทำให้แก่ช้าลงจะเป็นคนที่ดูสดชื่น ยิ้มแย้มแจ่มใส และควรงดการสูบบุหรี่ งดการดื่มแอลกอฮอล์ งดของดอง อยู่ในที่อากาศบริสุทธิ์หรืออากาศถ่ายเทได้ดี และหลีกเลี่ยงแสงแดด ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ผิวถูกทำลาย และควรรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ด้วย

This entry was posted in แหล่งข้อมูลธุรกิจ and tagged . Bookmark the permalink.

Comments are closed.