ปัจจัยในการเลือกเฟ้นบ้านพักหัวหิน

โฮเต็ลรีสอร์ท หรือบ้านพักหัวหินทั้งหลายคงจะมีข้อสงสัยเหมือนๆ กันตรงที่ว่า “อะไรคือเหตุในการเลือกสรรโฮเต็ลหรือบ้านพักหัวหิน” ของลูกค้าโดยมาก และมีโรงแรมหรือบ้านพักหัวหินจำนวนไม่น้อยที่ได้ทำการสืบสวนความต้องการผู้บริโภคของตนเอง พร้อมทั้งนำมาก้าวหน้ากุศโลบายทางด้านการตลาดของตนเองให้พ้องกับผลที่ได้จากการศึกษาเล่าเรียนมา แต่การนำเอาผลการเรียนรู้จากผู้บริโภคของตนเองเพียงอย่างเดียวมาใช้อาจจะไม่สะท้อนความต้องการที่แท้จริงมากนัก เพราะผลการเรียนรู้มักจะเป็นไปในทิศทางเดียวกันเสียเป็นส่วนมากเพราะวัตถุแวดล้อมใกล้เคียงกัน

ผลการเรียนที่นำมาโฆษณาชวนเชื่อในต่อนี้ไปแสดงให้เห็นถึงเหตุที่มีเงื้อมมือต่อกิริยาท่าทางการตัดสินใจเลือกคัดโฮเต็ลหรือบ้านพักหัวหินของกลุ่มตัวอย่างไว้อย่างชัดเจน และเป็นกำไรอย่างยิ่งต่อโรงแรมหรือบ้านพักหัวหิน/รีสอร์ททั้งหลายในการที่จะนำเอาวัตถุปัจจัยต่างๆ เหล่านี้ไปใช้ในการกำหนดแผนการและกำหนดแนวทางการตลาดของตนเองให้สอดคล้องกับท่าทางของลูกค้าต่อไป

ทำเลที่ตั้ง หรือ Location จัดว่าเป็นปัจจัยที่มีอิทธิพลสูงสุดในการตัดสินใจเลือกโรงแรมหรือที่พักหัวหินโรงแรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มของแขกที่เดินทางไปท่องเที่ยวพักผ่อน (Leisure Guest) และกลุ่มนักเดินทางสูงอายุ (มากกว่า 50 ปีขึ้นไป) ที่มีรายได้สูง (USD $ 100,000 – 150,000) ที่จะเลือกพักในโรงแรมหรือที่พักหัวหินระดับ Upper Midscale หรือ Upscale เสียเป็นส่วนใหญ่

ในทัศนคติของผู้เขียนเองนั้น มีความเห็นว่าทำเลที่ตั้งนั้นคงจะไม่ได้หมายถึงแต่ที่ตั้งของโรงแรมหรือบ้านพักหัวหิน/รีสอร์ทแต่เพียงเพียงอย่างเดียว แต่ยังหมายรวมถึงสิ่งแวดล้อมต่างๆ สิ่งทำให้หลงความเอาใจใส่ และกิจกรรมที่น่าสนใจที่แขกของโรงแรมหรือบ้านพักหัวหินจะสามารถกระทำได้ ณ ภูมิประเทศแห่งนั้นด้วยที่ช่วยเสริมให้เป็นเหตุที่เด่น

ในรายงานนี้ยังมีการตั้งข้อคิดเห็นไว้ว่า “Past Experience” เป็นปัจจัยที่มีการปรับอันดับของความหมายสูงขึ้นกว่าช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาที่ได้มีการศึกษาไว้เช่นกัน ในขณะที่วัตถุปัจจัยด้านทำเล และเหตุด้านราคายังคงความสลักสำคัญอยู่ในลำดับเดิม

ความชำนาญในอดีต หรือ Past Experience เป็นวัตถุปัจจัยที่เกิดขึ้นจากประสบการณ์ของผู้ตอบแบบติดต่อสอบถามโดยตรงแต่เพียงอย่างเดียว ต่างจากการเรียนในครั้งที่ผ่านๆ มาที่ได้ใช้คำว่าความจัดเจนของแขก หรือ Guest Experience ที่หมายความรวมถึงรีวิว คอมเม้นท์ คำปรึกษา ของแขกรายอื่นๆ ที่มีความเชี่ยวชาญโรงแรมหรือที่พักหัวหินต่างๆ เข้าไปด้วย ซึ่งการเรียนในครั้งนี้ได้แยกออกเป็นอิสระ ซึ่งถ้าเมื่อรวมเข้าด้วยกันแล้ว วัตถุปัจจัยที่เป็นความเชี่ยวชาญของแขก (Guest Experience) ที่รวมเอา Past Experience, Recommendation by friend or colleague และ Positive Online Reviews จะสูงถึง 21.6% และจัดเป็นลำดับที่ 2 รองลงมาจาก Location และเป็นเหตุที่สำคัญมากกว่า Price อีกด้วย ความเชี่ยวชาญของแขกจึงเป็นเหตุที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจคัดเลือกโรงแรมเป็นอย่างมาก การนำเอา Customer Experience Management (CEM) มาใช้ในโรงแรมจึงเป็นสิ่งที่ควรทำ

This entry was posted in บริการ and tagged . Bookmark the permalink.

Comments are closed.